ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : ทดสอบฝึกทำข้อสอบ กพ. เตรียมสอบ ภาค ก.2556 ล่าสุด
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

ทดสอบฝึกทำข้อสอบ กพ. เตรียมสอบ ภาค ก.2556 ล่าสุด

อ้างอิง: หัวข้อนี้ถูกเน้น โดย admin เมื่อเวลา(2013-06-20)
ขอแนะนำอีก 1 ข้อสำหรับผู้ที่ต้องการจะสอบได้
1.การวิเคราะห์ สรุปเหตุ - ผล กับภาษาไทย ฝึกทำข้อสอบให้มากๆ
2.ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการสอบ อ่านให้ละเอียด แล้วสรุปเอง ห้ามหาจากที่สรุปมาอ่านเด็ดขาด (หากข้อสอบออกในส่วนที่ไม่ได้สรุปท่านจะไม่รู้ แต่ถ้าสรุปเองท่านจะยังจำได้ แม้ไม่ได้สรุปลงไป)
3.ฝึกทำข้อสอบโดยลองกะเวลา 100 ข้อ 2 ชม. เวลาเฉลยข้อสอบ ในข้อที่เราทำผิดต้องหาเหตุผลว่าทำไมถึงผิด
4.ไม่ต้องบ้าอ่านจนตาย ใช้เวลาวันละ 2-3 ชม. (แต่ขอให้ทุกวัน) มากกว่านั้นท่านจะเครียด และจะไม่จำ
5.ตั้งใจจริงก็จะสอบได้ทุกคน ขึ้นบัญชี 2 ปี บรรจุหมื่นกว่าคนแน่นอนครับ


ข้อสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเป็นข้าราชการ ชุดที่ 1
   
วิชาความรู้ความสามารถทั่วไปเวลา  2.30 ชั่วโมง คะแนนเต็ม  100  คะแนน
1.  25   33   43   61  89...........
ก. 102     ข. 125     ค.  135    ง.  140
2. 41   121  259  241  65...........
    ก. 0    ข. 1      ค.  2        ง.  -1
3. 65   245  259  129.............
    ก. 79   ข.  53          ค.  41       ง. 39
4.  39   416  525  636.......
     ก. 749     ข.747      ค.  684      ง.  648
5.  25  21  17  23  19  15  18........
     ก.  17    ข. 16     ค.  15     ง.  14
6. ผู้ว่าราชการจังหวัด:7-> ?:?
     ก. นายอำเภอ : 6  ข. เจ้าพนักงานปกครอง : 3        ค.เจ้าหน้าที่ทะเบียน :5     ง. ปลักจังหวัด : 3
7. หอเอนเมืองปิซ่า: สโตนเฮ้นท์  -> ?:?
   ก.กำแพงเมืองจีน: ปิรามิค       ข. ทัชมาฮาล:กำแพงเมืองจีน
   ค. ทัชมาฮาล:หอไอเฟล       &n bsp;  ง. ปิรามิค:แกร์แคยอน
8. กีฬา: พระ ->กติกา :?
    ก.วัด          ข. ศีล        ค. ข้อกำหนด        &nbs p; ง. ธรรม
9. รุ้งกินน้ำ: เขียว ->ธงชาติไทย :?
   ก.ขาว       ข.แดง&nbs p;        ค.น้ำเงิน       &nb sp;     ง.เหลือง
10. แสง:เสียง -> ?:?
     ก. จักรยาน:จักรยานยนต์      ข.เครื่องบิน:รถยนต์   ค. เดินเท้า: วิ่ง      ง. วิ่ง:i5wa
11. แดงขี่จักรยานจากบ้านไปโรงเรียน ซึ่งห่างกัน  15 ไมล์  ด้วยความเร็วเฉลี่ย 15 ไมล์  ต่อชั่วโมงแต่ในขา กลับแดงเดินกลับบ้านด้วยความเร็วเฉลี่ย 5 ไมล์ต่อชั่วโมง จงหาความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของแดงทั้งไปและกลับ
      ก. 7.5ไมล์/ชม.    ข.10 ไมล์/ชม.        &nbs p;  ค. 12.5 ไมล์/ชม.        &nbs p; ง. 3ไมล์/ชม.
12. หาก3*9=3
             4*8=8
     ดังนั้น 5*5=?
      ก. 1   ข.5           ; ค. 25        ง.50
13.ซื้อไข่ไก่มาราคา 10 ฟอง 19 บาท  ขายไปในราคา 6 ฟอง ได้กำไรร้อยละ เท่าใด
     ก.28.7     ข.31.6       ค. 41.2      ง.ไม่มีคำตอบที่ถูก
14. วงกลมวงหนึ่งมีเส้นรอบวงยาว 88 นิ้ว และสี่เหลี่ยมผืนผ้ารูปหนึ่ง มีด้านกว้าง = 4 นิ้ว มีด้านยาว = 120 นิ้ว จงหาว่าวงกลมจะมีพื้นที่มากกว่าสี่เหลี่ยมผืนผ้าร้อยละเท่าใด
      ก.56.67       ข. 61.23        & nbsp; ค.65.14    ง.ไม่มีคำตอบที่ถูก
15. นักเรียนชั้นม. 5 ห้องหนึ่ง มีนักเรียน22 คน ที่เรียนวิชาชีววิทยา  มี 30 คนที่เรียนวิชาเคมี  และมี 9 คน ที่เรียนทั้งสองวิชา อยากทราบว่านักเรียนห้องดังกล่าวมีกี่คน หาก
      นักเรียนในห้องดังกล่าวไม่มีนักเรียนคนใดเลยที่ไม่เรียนวิชาชีววิทยา หรือวิชาเคมี
       ก. 40คน        ข. 42 คน        &nbs p; ค. 43 คน         &nbs p; ง. ไม่มีคำตอบที่ถูก
คำสั่งข้อ 16-20 คำถามแต่ละคำถามจะใช้ข้อมูลประกอบ 2 ชุดคือข้อมูลที่ 1)และข้อมูลชุดที่ 2)ผู้ตอบข้อสอบไม่จำเป็นต้องหาคำตอบของคำถามดังกล่าวแต่ให้พิจา รณาว่าข้อมูลใดมีประโยชน์ ต่อการตอบคำถามให้ตอบดังนี้
ก.ถ้าข้อมูลที่1) แต่พียงลำพังเพียงพอต่อการตอบคำถาม แต่ข้อมูล2) เพียงลำพังไม่เพียงพอ
   ต่อการตอบคำถาม
ข.ถ้าข้อมูลชุดที่2)แต่เพียงลำพังเพียงพอต่อการตอบคำถาม แต่ข้อมูล 1)เพียงลำพังไม่
    เพียงพอ  ต่อการตอบคำถาม
ค. ถ้าต้องใช้ข้อมูลที่ 1)และ2)ร่วมกันจึงจะพียงพอต่อการตอบคำถาม ไม่สามารถใช้ข้อมูล
     หนึ่งเพียงลำพังได้
ง.ถ้าข้อมูลที่ 1)หรือ 2)แต่เพียงลำพังก็เพียงพอต่อการตอบคำถาม
จ.ถ้าใช้ข้อมูลที่ 1)และ2)ร่วมกันแล้วยังไม่เพียงพอต่อการตอบคำถามจำเป็นต้องใช้ข้อมูล
    เพิ่มเติม
16. ถ้าความสูงโดยเฉลี่ยของคน3 คน คือ 68 นิ้วคนที่เตี้ยที่สุด จะสูงมากกว่า 60 นิ้ว
      หรือไม่
                  1) คนที่สูงที่สุด สูง 72 นิ้ว                                       2) มีคนหนึ่งสูง 70 นิ้ว
17. ในปีพ.ศ.2538 บริษัทได้กำไร 6,000,000 บาท ในปี พ.ศ. 2539 บริษัทได้กำไรเท่าใด
                  1) ในปี พ.ศ.2539 บริษัทมีรายรับเพิ่มขึ้น 20%
                  2) ในปี พ.ศ.2539 บริษัทมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น 25%
18.ถ้ามี a+b+c  = 50 จงหาค่า a
                  1) c = 4a -b                                                                   2) ค่าเฉลี่ยของb  และ c  เท่ากับ 2a
19. จงหาค่า(x+y)(x-2)=?
                  1) y+2=10                                                                        2) x+ y=5
20. นักศึกษาจำนวน 120 คน ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาฝรั่งเศส หรือภาษอังกฤษ  หรือทั้ง 2 วิชาจะมีนักศึกษากี่คนที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
                  1) มีนักศึกษา 10 คนที่ลงทะเบียนเรียนทั้งวิชาภาษาอังกฤษและวิชาฝรั่งเศส
                  2) มีนักศึกษา 50 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาฝรั่งเศส
คำสั่ง ข้อ 21-30 การตอบให้ตอบดังนี้
                  ก. ถ้าข้อสรุปทั้งสองถูกหรือเป็นจริงตามเงื่อนไข
                  ข. ถ้าข้อสรุปทั้งสองผิดหรือไม่เป็นจริงตามเงื่อนไข
                  ค. ถ้าข้อสรุปทั้งสองไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าถูกหรือผิดตามเงื่อนไข
                  ง.ถ้าข้อสรุปทั้งสองมีข้อสรุปใดข้อสรุปหนึ่ง ที่เป็นจริงหรือไม่จริงหรือไม่แน่ชัดซึ่งไม่ซ้ำ
                       กับอีกข้อสรุปหนึ่ง
 
เงื่อนไข 2a>b/4?(k-2r)= (s-r)
                  s> 0 =t?(p/2+m)
                  ทุกค่าเป็นจำนวนเต็ม และมีค่ามากกว่าศูนย์
21.          (1) s ? P / 2
                  (2) A <0
22.          (1) 5 > s
                  (2) 3k ? T
23.          (1) R ? B
                  (2) B = M
24.          (1) K = R
                  (2)2A/3?P/2
25.          (1) (A ? 3T ) ? S
                  (2) (4B +M) < 8
เงื่อนไข      &nbs p;         (A+45)<(C+50)=(B+60) ? D ? E
                  ( F + G) =B < ( H + 36) = ( C + 15) ? K/5
                  ทุกค่าเป็นจำนวนเต็มและมีค่ามากกว่าศูนย์
26.          (1) C < B
                  (2) A >(B + 15)
27.          (1) (B+50) > (D-11)
                  (2) (F+G+30) < (B+50)
28.          (1) H > G
                  (2) K >6G
29.          (1) ( C - 15) = (B-5)
                  (2) B >E
30.          (1) ( A+100) > (D+200)
                  (2) (K+40)> (B+100)
คำสั่งข้อ 31-40 ในคำถามแต่ละข้อจะมีข้อสรุป1) และข้อสรุป 2) ให้พิจารณาข้อสรุปดังกล่าวโดยอาศัยเงื่อนไขตามโจทย์กำหนดและให้ตอบดังนี้
                  ก.กรณีที่ข้อสรุปทั้งสองเป็นจริง
                  ข. กรณีที่ข้อสรุปทั้งสองไม่เป็นจริง
                  ค. กรณีที่ข้อสรุปทั้งสองไม่แน่ชัด
                  ง.กรณีที่เป็นข้อสรุป 1)และข้อสรุปข้อ 2) ข้อสรุปใดข้อสรุปหนึ่งเป็นจริงไม่เป็นจริง หรือไม่แน่ชัด ซึ่งซ้ำกับอีกข้อสรุปหนึ่ง
เงื่อนไข
-โครงพยาบาลเปิดใหม่แห่งหนึ่งมีแพทย์รักษาอยู่ 3 แผนก คือ แผนก ก. แผนก ข. และแผนก ค.
-แพทย์แผนกก. รักษาได้เฉพาะโรคตาอย่างเดียว มีแพทย์ทั้งหมด 6 คน
- แพทย์แผนก ข.รักษาได้ทั้งโรคตาและโรคหัวใจ มีแพทย์ทั้งหมด 4 คน
- แพทย์แผนก ค.รักษาได้ทั้งโรคตา โรคหัวใจและโรคผิวหนัง มีแพทย์ทั้งหมด 5 คน
- แพทย์ทุกคนจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รามคำแหง และเกษตร ทำงานอยู่แผนก ก.ข.และ ค. ตามลำดับ
- สมชายและสมชาติเป็นแพทย์อยู่แผนกก. สมศรีและสมศักดิ์ จบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม
- สมจิตและสมใจจบจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ละเอียดและลออเป็นแพทย์อยู่แผนกค.
- มีคนเข้ามารักษาในวันที่โรงพยาบาลเปิดบริการคือคนที่เป็นโรคตาอย่างเดียวมี 84 คน คนที่เป็นโรคตาและโรคหัวใจ มี 76 คน คนที่เป็นโรคตา โรคหัวใจและโรคผิวหนังมี 55 คน
- วันโรงพยาบาลเปิดให้บริการแพทย์แผนก ข. และ ค. ไม่มาแผนกละ 2 คน แพทย์แผนก ก. จึงต้องมาประจำแผนก ข. 2 คน และ แผนก ค. 1 คน
- โรงพยาบาลให้คนไข้แต่ละคนพบแพทย์ได้คนเดียว และโรคทุกชนิดแพทย์จะรักษาครั้งเดียวหาย
ข้อสรุป 31 (1) มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่เปิดสอนแพทย
                (2) คนไข้ที่มารักษาแต่ยังไม่ได้พบแพทย์มี31 คน
                  32 (1) คนไข้ที่พบแพทย์แล้วยังไม่หายจากโรคมี60 คน
                        (2) คนไข้ทั้งหมดที่มารักษา  มี 131 คนที่ยังไม่หายจากโรค
                  33. (1)คนไข้ที่ยังไม่ได้รักษาโรคตามี30 คน
                       (2) มหาวิทยาลัยเกษตรไม่เปิดสอนแพทย์มีแต่ละคณะสัตวแพทย์
                  34. (1) สมชาติจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม
                         (2)คนไข้ที่มารักษายังไม่ได้รักษาโรคหัวใจมี 71 คน
                  35. (1) โรงพยาบาลเปิดใหม่มี3 แผนก
                         (2) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผลิตแพทย์ได้มากกว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร
เงื่อนไข
                  -นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งมี5 คน เป็นชาวรัสเซีย  เยอรมัน อังกฤษ และฝรั่งเศส แต่ละคน ใส่
                     เสื้อผ้าสีต่างๆกันคือ แดง น้ำตาล ขาว ฟ้าและเทา แต่ละคนมีอายุต่างกัน คือ 44 35  38  33
                     และ40 ปี
                  - กระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีน้ำหนักต่างๆกันคือ 20  25  15  18 และ 22
                     กิโลกรัม และสีต่างๆกันคือ ขา ดำ แดง น้ำตาล และน้ำเงิน
                  - ชาวอังกฤษใส่เสื้อผ้าสีฟ้า และถือกระเป๋าที่มีน้ำหนักรองจากกระเป๋าสีดำ
                  - ชาวฝรั่งเศส ใส่เสื้อสีไม่เหมือนสีของกระเป๋าเดินทางที่มีน้ำหนักน้อยที่สุด และถือกระเป๋า
                      เดินทางน้ำหนัก22 กิโลกรัม
                  - นักท่องเที่ยวชาวอเมริกามีอายุน้อยกว่านักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 5 ปี
                  - กระเป๋าเดินทางสีน้ำตาลหนักกว่ากระเป๋าเดินทางสีน้ำเงินและสีดำ5 และ 3 กิโลกรัม ตาม                  ลำดับ
                  - นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันอายุน้อยที่สุด และมีอายุอ่อนกว่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอยู่5 ปี
                  - นักท่องเที่ยวที่ใส่เสื้อสีฟ้า ไม่ถือกระเป๋าเดินทางสีดำ
                  - นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ถือกระเป๋าเดินทางที่มีน้ำหนักมากที่สุดและมีสีเดียวกับเสื้อที่ใส่
ข้อสรุป 36.  (1)นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันใส่เสื้อสีน้ำตาล
                           (2) นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถือกระเป๋าเดินทางหนัก20 กิโลกรัม
                  37. (1) กระเป๋าเดินทางสีขาว เป็นของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย
                           (2)กระเป๋าเดินทางสรแดงมีน้ำหนัก 15 กิโลกรัม
                  38. (1) กระเป๋าเดินทางสีดำหนัก 20 กิโลกรัม
                          (2) นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใส่เสื้อสีแดง
                  39. (1) อายุของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษรวมกับอายุของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน
                                  เท่ากับ 75 ปี
                          (2) กระเป๋าของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสหนักกว่ากระเป๋าของชาวอเมริกัน 2 กิโลกรัม
                  40. (1) กระเป๋าเดินทางของชาวอังกฤษสีน้ำเงิน
                          (2) นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันถือกระเป๋าเดินทางหนัก 18 กิโลกรัม
41. ? คนเจ้าระเบียบมีเหตุผลของตนเอง.....อยากจะมีความสุข........รับ เหตุของความไม่มีระเบียบของ  
        คนอื่น.........ไม่ใช่จะเคี่ยวเข็ญให้คนอื่นมีระเบียบเหมือนตนเอง ......มาตรฐานความมีระเบียบ
       ของคนไม่เท่ากัน?
       ข้อใดนำมาเติมลงในช่องว่างได้เหมาะสมที่สุด
                  ก. ถ้า  ควร ด้วย เพราะ                                           ข. ในเมื่อ ต้อง  บ้าง ซึ่ง
                  ค. เพื่อ  อาจ ด้วย  เนื่องจาก                      ง. เนื่องจาก ควร  บ้าง  ทั้งนี้
42. ข้อใดนำมาเติมลงในช่องว่างได้เหมาะสมที่สุด
       .........เรานับถือพุทธศาสนา ฉะนั้น............วันวิสาขบูชาเรา........ร่วมกันบำเพ็ญบุญกุศล
                  ก. เนื่องจาก เมื่อถึง  จึง                                           ข. เหตุที่  ใน จึง
                  ค. เพราะ  เมื่อ จะ                      ง.เนื่องจาก  ถึง  จึง
43. ข้อความใดที่เหมาะจะเติมลงในช่องว่าง
       เมื่อลมโชยพัดมา.............................ก็แกว่งไกว
                  ก. ผมของวิภาดา                                                         ข. ผ้าม่านที่หน้าต่าง
                  ค. ธงที่หน้าโรงเรียน                    ง. กิ่งกุหลาบ
44. คำใดใช้เติมช่องว่างในประโยคต่อไปนี้
     ? ความจริงไม่ใช่ฟ้า สิ่งที่ปรากฏเป็นสีครามนั้น คือฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศ..........?
                  ก. นั่นเอง                                                        ข. แน่นอน
                  ค. ต่างหาก                    ง. เท่านั่น
45. คำใด ไม่อาจใช้เติมในช่องว่างในประโยคต่อไปนี้
     ? คนมีสติ.............ตกอยู่ในอันตราย ก็สามารถคิดหาทางเอาตัวรอดได้?
                  ก. แม้                                                                ข.แม้น
                  ค. ถึง                             ง. หาก
46. ? แม่ไม่เห็นด้วยที่ลูกทำตัวเหลวแหลก..........................พ่อแม่อย่างนี้ แค่นี้พ่อแม่ก็.........
       ญาติพี่น้องจะแย่อยู่แล้ว อย่าทำให้แม่....มากกว่านี้ จะทำอะไรก็..............พ่อแม่บ้าง?
                  ก. ขายหน้า เสียหน้า  ฉีกหน้า  รักหน้า
                  ข. ฉีกหน้า เสียหน้า  รักหน้า  ขายหน้า
                  ค. ขายหน้า เสียหน้า  รักหน้า ฉีกหน้า
                  ง. ฉีกหน้า ขายหน้า  เสียหน้า  รักหน้า
 
47. ? ถ้าไม่เย้าแหย่ใครแล้วเขา.........ก็แสดงว่าไม่สบอารมณ์ และถ้าเขา........ยังกับแสงไฟ
       ก็ให้ระวังตัวให้ดี เขาอาจทำร้ายเราได้ง่ายๆที่เตือนเท่านี้ไม่ต้องมาทำ.......ทำเป็นคนบ่อ
       น้ำตาตื้นไปได้ แล้วก็ไม่ต้องค้อนพี่จน...........ด้วยละนะ?
                  ก. ตาคว่ำ ตาเขียว  ตาแดงๆตาแดง
                  ข. ตาแดงๆตาแดงตาคว่ำ ตาเชียว
                  ค. ตาเขียว ตาแดง ตาแดงๆ ตาคว่ำ
                  ง. ตาเขียว ตาแดงๆตาแดง ตาคว่ำ
48. คำที่มีความหมายเหมือนกันในข้อใด ใช้ได้ถูกต้องเหมาะสมที่สุด
                  ก.ดูซิปลาก็เน่าผักก็บูดจะเหลืออะไรกิน
                  ข. ฝนตก ชุกโจรก็ชุมมันน่าไปเหรอแถวนั้น
                  ค. คนขับก็ดูบางรถก็ดูผอมลีบเล็กเหมาะกันดี
                  ง. งานช้างสุรินทร์ปีนี้ไม่น่าดูหรอก เพราะช้างส้มไปตั้งหลายเชือกแถมครวญช้างก็
                       คว่ำไปอีกหลายคน
49. ?เขาออกจะสนใจในลัทธิคอมมิวนิสต์มากเกินไป จึงไม่สนใจที่จะศึกษาและทำความเข้าใจกับประชาธิปไตย ทั้งดูๆก็ออกจะสนใจในอบายมุขมากขึ้นทุกทีด้วย?
                  ก. งมงาย ใฝ่ใจ  ฝักใฝ่         ข.หมกมุ่น  ใส่ใจ  งมงาย                  ค. ฝักใฝ่ ใส่ใจ  มัวเมา               ง. มัวเมา  ใฝ่ใจ  หมกมุ่น
50. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะนามว่า องค์
                 ก. พระมาลา        ข. พระทนต์         ; ;    ค. พระภิกษุ      ง.พระศรี
51. ข้อใดใช้เริ่มต้นเนื้อเรื่องในหนังสือราชการ ในกรณีที่อ้างเป็นเหตุหนักแน่นที่
       จำเป็นต้องมีหนังสือไป เพื่อให้ผู้รับหนังสือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
                  ก. ด้วย   ข.เนื่องจาก                     ค. ตามที่               ง. อนุสนธิ
52. ความในข้อใดเหมาะที่จะใช้ในหนังสือราชการ
                  ก. ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส
                  ข. คำอุทธรณ์ของผู้ร้องไม่มีข้อเท็จจริงอะไรเพิ่มเติม
                  ค. พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้จังหวัดทราบแล้วเหมือนกัน
                  ง. จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และแจ้งผลให้คณะมนุษยศาสตร์ทราบด้วย จักขอบคุณมาก
53. หนังสือภายนอกจากอธิบดีถึงนายกรัฐมนตรี เขียน ?จุดประสงค์? ของเรื่องว่าอย่างไร
                  ก.จึงเรียนมาเพื่อทราบ                 ข.จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
                  ค. จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดทราบ                     ง. จึงขอประทานกราบเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
54. หนังสือภายนอกจากอธิบดีถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ใช้คำลงท้ายว่าอย่างไร
                  ก. ด้วยความเคารพ                                                  ข.ขอแสดงความนับถือ
                  ค.ขอแสดงความนับถืออย่างสูง         ง. ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง
5. คำใดใช้ราชาศัพท์ผิด
        พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระราชวโรกาส  ให้เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท
         ก. เสด็จออก    ข. พระราชทาน       ค. พระราชวโรกาส   ง. เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท
56. ถ้านักเรียนต้องการบอกให้เพื่อนรู้ว่า หลวงปู่เทสก์อยู่ประจำที่วัดหินหมากแป้ง นักเรียนจะใช้คำในข้อใด
                  ก. หลวงปู่เทสก์อยู่ที่วัดหินหมากแป้ง   &nb sp;         ข. หลวงปู่เทสก์บวชที่วัดหินหมากแป้ง
                  ค. หลวงปู่เทสก์จำวัดอยู่ที่วัดหินหมากแป้ง  &nbs p;     ง. หลวงปู่เทสก์จำพรรษาที่วัดหินหมากแป้ง
57. ข้อใดเป็นประโยคที่ใช้ภาษาแบบแผน
                  ก. เขาพูดเป็นต่อยหอย      ข.เขาพ่นเป็นคุ้งเป็นแคว
                  ค.เขาพูดพล่ามไม่หยุดฟังคนอื่น                        ง. หมอนั่นพูดบ้าน้ำลายอยู่คนเดียว
58. การจัดลำดับคำในข้อใดถูกต้องชัดเจน
                  ก. เขาฟังเพลง จากวิทยุที่นำติดตัวมาเพียงเบาๆ
                  ข.นักเรียนต้องใช้รองเท้าหนังสีดำหุ้มส้นมีเชือกผูก
                  ค. เครื่องบินของข้าศึกถูกยิงตกขณะบินล่วงล้ำเขตแดนหลายเครื่อง
                  ง. บางคนขยันบางคนเกียจคร้าน  จึงทำให้บางคนยากจน  บางคนร่ำรอย
59. ข้อใดเป็นประโยคที่มีความหมายกำกวม
                  ก. นายอินถาผู้นำชาวนาคนสำคัญถูกฆ่าตาย
                  ข. การท่องเที่ยวเพื่อหาความรู้เพิ่มกำไรแก่ชีวิต
                  ค. ลูกชายของนายแดงซึ่งบวชเมื่อปีกลาย ตายเสียแล้ว
                  ง. ท้าวสุรนารีวีรสตรีผู้กล้าหาญเป็นตัวอย่างนักรบหญิงไทย

60. ?เขาเดินก้มหน้าอย่างตั้งใจจะไปให้ และกระชับโดยได้ความเท่าเดิมและตรงความหมายที่สุด
                  ก. เขาก้มหน้าก้มตาเดินไปบ้านคุณป้า                               
                  ข.เขาตั้งอกตั้งใจเดินไปบ้านคุณป้า
                  ค. เขาเดินดุ่มๆไปบ้านคุณป้า
                  ง. เขาเดินดุ่ยๆๆไปบ้านคุณป้า
61. ความเปรียบในข้อใดใช้ได้ถูกต้องตามสำนวนไทย
                  ก.เธอตกใจกลัวหน้าซีดขาวราวกับสำลี
                  ข. น้ำในบ่อหน้าบ้านเธอใสราวกับใยบัวเลยนะ
                  ค. แม่มาบ้านแรกอย่างนี้ ต้องบ่นเป็นหมีกินผึ้งอีกแน่เลย
                  ง. ฉันไม่กล้าไปขอขนมจากเขาหรอก คนอะไรใจแข็งเป็นหินเลย
 
62. ข้อความที่ว่า  ?เมื่อยังติดขัดก็ถามท่านผู้รู้อื่นๆต่อไป และไม่ควรที่จะกระดากอายในการไต่ถาม
       สิ่งที่เราไม่รู้ เพราะว่าการทะนงตัวว่าเรารู้มาก 1 ดูถูกผู้อื่น  ว่าไม่รู้ 1 และ การถือเกียรติว่าไม่ควร
       ถามคนต่ำต้อยกว่าตน 1 ทั้ง 3 นี้เป็นมารที่จะรั้งเราให้ลงจาก ฐานะเป็นนักปราชญ์?นั้นผู้แต่งตั้งการ
       จะสื่อ  ให้ผู้อ่านเข้าใจว่าอย่างไร
                  ก. อย่าคิดว่าตัวรู้มากอยู่แล้ว                                      ข. อย่าคิดว่าคนอื่นไม่มีความรู้
                  ค. อยากรู้ต้องถามคนอื่นที่เรียนน้อยกว่าตน                     ง. อยากมีความรู้ต้องไม่อายที่จะถาม
63. ?ชีวิตมีเกิดก็ย่อมมีดับ เมื่อมีการอยู่ด้วยกันก็ย่อมมีการพลัดพรากจากกัน.............. .......หมุนเวียน
          เปลี่ยนแปลงไป?
                  ก. ชีวิตเป็นอนิจจัง                                                      ข. ชีวิตเป็นอนัตตา
                  ค. ชีวิตเป็นวัฏสงสาร                      ง.ชีวิตเป็นกฎแห่งกรรม
64. ความก้าวหน้าในงานเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความสามารถจังหวะ
       และโอกาสของผู้ปฏิบัติงาน ดุลพินิจของผู้มีอำนาจ ให้คุณให้โทษโครงสร้างของงานตลอดจน
       สถานการณ์ของสังคมภายนอก จากบทความดังกล่าวข้อความใดคือสาระสำคัญ
                  ก.ลักษณะของการทำงาน ข.  เทคนิคในการทำงาน
                  ค.สภาพการทำงาน                                                    ง. องค์ประกอบการทำงาน
65. ใครต้องการจะตายเพราะไฟลามทุ่งละก็หาทางให้หนามเกี่ยวเข็มดำ&nb sp; หาแผลใส่ตัว แล้วอย่ารักษา
        หรือจะให้แน่ก็หาพวกใบไม้หญ้ามาตำพอกแผลเอาไว้ ถ้าบังเอิญร่างกายยังแข็งแรงแผลเกิดหาย
       ไปได้ก็หาทางทำให้ร่างกายอ่อนแอ แล้วพยายามทำให้ผิวหนังมีแผลเอาไว้ คนอยากตายอาจโชค
         ดี  สมปรารถนา เจตนาของผู้เขียนคืออะไร
                  ก. ห้ามกระทำ                      ข. ชี้ข้อบกพร่อง
                  ค. ยั่วยุให้โต้แย้ง                                                          ง. แนะนำให้ปฏิบัติตาม
อ่านข้อความต่อไปนี้ ตอบคำถาม  ข้อ 66-68
                  ?พระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชทานทอดกฐินวัดหนึ่ง ทอดพระเนตรเห็นเด็ก
วัดตัดต้นโพธิ์ขึ้นอยู่ตามกำแพงโดยสะเพร่า คือ ไม่ขูดเอารากเหง้าออกให้หมด เป็นแต่ตันแล้วเอาปูน
ขาวโบกกลบ ซึ่งไม่ช้ามันก็จะแตกหน่อขึ้นอีก และทรงเห็นรอยเกลี่ยเนินทรายที่สูงเอาไปถมที่ลุ่ม
เพื่อให้พื้นสนามราบ ตามทางเสด็จพระราชดำเนิน พระองค์มิได้ติให้เดือดร้อนเลย เป็นแต่ดำตรัสชม
ท่านเจ้าอาวาสเป็นใจความว่ามีความพอพระทัยในการปราบหญ้า โดยขุดทรายขึ้นให้หมดราก แล้ว
ยังเอาทรายถมที่ลุ่มได้อีก เป็นการทำประโยชน์อย่างเดียวได้ผล 2 อย่าง  และทรงเห็นใจว่ามีคนน้อย
ปราบต้นโพธิ์บนกำแพงเหมือนปราบหญ้าต่อไป?
66. ความคิดสำคัญของข้อความนี้สรุปได้ตรงกับข้อใดที่สุด
                  ก. ติเพื่อก่อ  ยอเพื่อทำลาย
                  ข. ติเพื่อการแก้ไข ชมเพื่อให้กำลังใจ
                  ค. จะติไปทำไม ชมเพื่อให้กำลังใจดีกว่า
                  ง. จะติจะชม ต้องให้สมกับงานที่ทำ
67. เจตนาของผู้เขียน คือข้อใด
                  ก. ให้ความรู้ในการปราบหญ้าและปรับสนาม
                  ข.แนะนำให้ทำงานแบบค่อยเป็นค่อยไปตามกำลังที่มีอยู่
                  ค. เห็นอกเห็นใจผู้ทำงาน และการชมผลงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
                  ง. ชี้ให้เห็นความแตกต่าง ระหว่างการปราบต้นโพธิ์กับการปราบหญ้า
68. ข้อความนี้สามารถยกเป็นตัวอย่างในการสั่งสอนกุลบุตรธิดาได้อย่า งเหมาะสมที่สุดในเรื่องใด
                  ก.อย่าทำงานเพียงเพื่อ ?ขายผ้าเอาหน้ารอด?
                  ข. อย่าทำการใดในลักษณะการเกลี่ยและกลบอย่างขอไปที
                  ค. อย่าใช้วิธีเดียวกับงาน 2 แบบที่ต่างลักษณะกัน
                  ง. อย่าติให้เสียงาน จงแปลงข้อตินั้นให้เป็นคำชม จะได้ผลมากกว่า
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 69-73
                  ?แต่คนทั้งปวงบางทีอาจจะลืมเสียสนิทว่า ชนบทนั่นเองเปรียบเสมือนเปลือกของต้นไม้และคนโดยมากนั้นเมื่อพู ดถึงก็มักจะไปยกย่องที่แก่นไม้มากกว่าเปลือก ยากจะติฉินนินทาใครบางทีก็ยังอุปมาเอาว่าเป็นคนไม่มีแก่นมีแต่เปลือก คือหาสติปัญญาอะไรมิได้ ดูถูกเปลือกแต่ไปยกย่องแก่น ต้นกล้วยนั้นมีแก่นหรือไม่แต่ก็เลี้ยงชีวิตคนมาไม่น้อยด้วยผลของมั น ฉันใดก็ฉันนั้นชนบทนั่นเองหล่อเลี้ยงแก่นคือชาวกรุงทุกวันนี้&n bsp; แต่คนก็มาเพ่งหนักเอาที่ในเมืองทุ่มเทส่วนใหญ่ลงณ ที่นี้ จนเมืองนั้นเองเป็นแหล่งของมลภาวะทั้งปวงไป?
69. สาระสำคัญที่ผู้เขียนต้องการโต้แย้งคืออะไร
                  ก. ในเมืองเป็นแหล่งมลภาวะที่ควรแก้ไข
                  ข. รัฐบาลให้ความสำคัญแก่เมืองมากกว่าชนบท
                  ค. ชนบททำประโยชน์แก่เมืองมาก แต่ได้รับตอบแทนน้อย
                  ง. สังคมชนบทมีความสำคัญน้อยกว่าในเมือง
70. ผู้เขียนมีจุดประสงค์อย่างไรในการเขียน
                  ก. แนะนำ            ข.ปรารถนา
                  ค. เตือนสติ                                                      ง. เปลี่ยนทรรศนะ
71. จุดเด่นในข้อเขียนนี้ใช้เหตุผลอย่างไร
                  ก.ยกตัวอย่างให้เห็น  ข. ใช้แนวใหม่ ในการเปรียบเทียบ
                  ค. ใช้คำกะทัดรัด                       ง. ให้เหตุผลดี
72.จากข้อเขียนนี้ผู้อ่านจะทราบว่าผู้เขียนมีความคิดอย่างไร
                  ก.รักความยุติธรรม                                                ข.ชอบเปรียบเทียบ
                  ค.ชอบสร้างสรรค์                    ง. ชอบชนบท
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ73-74
                  เมื่อก่อนเราเคยได้ยินสำนวนที่ว่า ?ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว?  แต่ถ้าปลาจะมาอยู่ในนาก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะปลากินวัชพืช,แมลงศัตรูข้าวหลายชนิด,ช่วยพรวนดินโดยการว่า ยและการหาอาหาร ปลา 1 ตัว พอดีกับพื้นที่ 1 ตารางเมตร พันธ์ปลาที่อาจใช้ในระบบนี้มีหลานชนิด เช่นปลาไน,ปลายีศกเทศ,ปลานวลจันทร์เทศ,ปลาจีน,ปลานิล,ปลาตะเพีย นและปลาเฉาหรือปลากินหญ้าถึงเวลาเก็บเกี่ยวก็สูบน้ำออกให้นาแห้ง ปลาจะมารวมอยู่ในคูน้ำโดยรอบ ข้าวได้เพิ่มขึ้นปลาก็ได้กำไร
 
73. ข้อความนี้ควรให้ชื่อเรื่องตามข้อใด
                  ก.การเลี้ยงปลาในนา      ข.การเลี้ยงป
74. ข้อความที่ผู้เขียนให้เหตุผลว่า?ได้ข้าวเพิ่มขึ้น?นั่นอธิบายได้อย่างไร
                  ก. ได้ข้าวนอกนาจากร่องคูริมขอบนาด้วย
                  ข. ปลาในนาช่วยให้ต้นข้าวงามกว่าปกติ
                  ค.ต้นข้าวปลอดภัยจากศัตรู
                  ง. ระดับน้ำเหมาะแก่ความต้องการของต้นข้าว     ;       
 
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 
                  นายคาร์เตอร์ นักมายากลเลี้ยงสิงโตไว้ตัวหนึ่งตั้งแต่เล็กๆประวัติเดิมของสิง โตตัวนี้มีวาสนาอยู่ถึงในปราสาทราชวัง กษัตริย์แห่งราชวงศ์โปรตุเกส ทรงเลี้ยงลูกสิงโตตัวนี้ไว้ตั้งแต่ก่อนออกจากราชสมบัติ ครั้น เมื่อทรงประสบภัยทางการเมือง มีผู้เข้าโค่นล้มยึดอำนาจการปกครอง ท่านต้องเสด็จลี้ภัยไปอยู่ประเทศอังกฤษ ทิ้งลูกสิงโตไว้ในโปรตุเกส นายคาร์เตอร์ไปพบเข้าในเวลาถูกประกาศขายพอดี จึงรับซื้อมาเลี้ยงไว้เองลูกสิงโตเติบโตใหญ่ขึ้นอย่างแสนเชื่อง เจ้าของเล่นด้วยได้เหมือนดังว่าเลี้ยงสุนัขไว้ ตัวหนึ่ง แต่อย่างไรๆ ก็ต้องเลี้ยงในกรงอยู่นั่นเอง มิได้ปล่อยออกมาเพ่นพ่าน เขาไปไหนพาไปด้วย เจ้ากรรมที่อาชีพ นายทำให้ต้องสัญจรตลอดเวลาและการพาสิงโตเดินทางนั้น ย่อมเป็นเรื่องทุลักทุเล มีอุปสรรคเกิดขึ้นเนื่องๆ
 
คราวที่นายคาร์เตอร์จะลงเรือเมล์หรือเรือเดินเร็วเดินข้ามจากฝร ั่งอังกฤษ ไปฝรั่งเศสทราบว่าจะพาสิงโตลงเรือเมล์ไม่ได้ จึงสั่งลูกน้องให้ขนของอื่นๆ ขึ้นเรือเสียก่อน เอากรงสิงโตไว้สุดท้าย โดยตระเตรียมหาถุงคลุมมิดชิด ถุงมีบานเปิดได้ที่ประตูกรงเกี่ยวไว้แน่นหนา ไม่ให้ใครรู้ได้ว่ามีสิงโตอยู่ในนั้น เมื่อรถไฟไปถึงท่าเรือ ก็ไสรถบรรทุกของไปยังท่าริมน้ำ ใช้รอกปั้นจั่นยกหู๊บใหญ่ๆขึ้นเรือไปเกือบหมดจึงจะถึงหู๊บสิงโต
ในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเรือคอยยืนคุมของที่กำลังขนขึ้น กำลังจะ  ?มุบมิบ?เคลื่อนย้าย  ?จ๋าจ๊ะเลี้ยงแสนรัก?ของ นายคาร์เตอร์ ได้ตลอดรอดฝั่งแล้วทีเดียวเผอิญลมพัดกรรโชกเอาบานที่ถุงเปิดโร่ เห็นหน้าสิงโตโผล่อยู่ในกรง เท่านั้นเองเจ้าหน้าที่ถึงแก่อาการตาเหลือก ร้องห้ามระงับยับยั้งทันที่ว่าพาสิงโตลงเรือไม่ได้ ผิดกฎข้อบังคับ นายคาร์เตอร์แย้งว่าถ้าพาจ๋าจ๊ะนั้นไปด้วยไม่ได้ ก็จะต้องขนของกลับลงจากเรือหมดเพราะจ๋าจ๊ะนั้นเป็นเครื่องมือหาก ินของเขา เจ้าหน้าที่บริษัทเรือตอบว่าเสียใจ แต่ต้องทำตามข้อบังคับ
นายคาร์เตอร์ จนมุมจะสั่งพวกพ้องให้ขนของกลับอยู่แล้ว แต่ความที่เป็นคนชอบพูดเล่นจึงถามออกไปว่า ทำไมจึงว่าจ๋าจ๊ะนี้เป็นสิงโต เคยเห็นหรือ
                  เจ้าหน้าที่ว่าไม่เคยเห็นตัวจริง เห็นแต่รูปจนคุ้นตา เขาได้โอกาสจึงถามว่าที่นึกว่าเป็นสิงโตนั่นแหละผิด เพราะสิงโตเป็นจ๋าจ๊ะดุร้าย ไม่ทราบหรอกหรือ
                  พอเจ้าหน้าที่บอกว่าทราบเขาก็เลยพูดต่อว่า ถ้าเช่นนั้นหากคนเอาแขนให้สิงโตคาบมันก็กัดขาดเลย เมื่อเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามันต้องเป็นอย่างนั้นแน่ เขาจึงขอพิสูจน์ว่าจ๋าจ๊ะนี้ไม่ใช่สิงโต ว่าแล้วเขาก็เดินเข้าไปเปิดประตูกรง เอาแขนยัดเข้าไปในปากสิงโต มันก็คาบแขนเฉยอยู่เขาแอบ ยิ้มกริ่มในใจ ชักแขนออกจากปากสิงโต ปิดประตูกรงแล้วพูดให้เจ้าหน้าที่วักไขว้เขวว่า จ๋าจ๊ะนี้ไม่กัดแขนคนที่ใส่เข้าไปในปาก เพราะฉะนั้นไม่ใช่สิงโต และเขายังอยากทำอีกอย่างเพราะใครๆก็รู้ว่าสิงโตไม่จูบคน
                  เจ้าหน้าที่เรือ เห็นนายคาร์เตอร์เปิดประตูโผล่หน้าเข้าไปในกรงอีก แล้วพูดกับจ๋าจ๊ะ ให้จูบคนจ๋าจ๊ะนั้นแลบลิ้นเลียหน้านาย เหมือนกับจ๋าจ๊ะจูบคน ไม่ใช่จ๋าจ๊ะกินคนอย่างที่รู้มา
ครั้นนายคาร์เตอร์เห็นอีกฝ่ายลังเล สงสัยว่าหากจ๋าจ๊ะนี้ไม่ใช่สิงโตแล้วคืออะไร เขาจึงบอกว่าจ๋าจ๊ะนี้เรียกว่าวูยูดีชนิดอเมริกัน เป็นจ๋าจ๊ะที่ไม่มีในยุโรป ท่านจึงไม่เคยเห็น เช่นนี้แล้วจะปล่อยให้ลงเรือได้หรือยัง
                  นายคนเคร่งครัดต่อหน้าที่หันไปค้นบัญชีจ๋าจ๊ะต้องห้ามก่อน  ; เห็นไม่มีวูยูดีชนิดอเมริกันหรือชนิดไหน จึงเป็นอันว่าต้องปล่อยให้ไป คาร์เตอร์แอบเอาธนบัตรใส่มือผู้นั้น แล้วก็สั่งให้คนชักรอกเอากรงสิงโตลงเรือ
 
75. นายคาร์เตอร์ผู้นี้ว่าจะจัดเข้าเป็นประเภทใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
                  ก.เจ้าเล่ห์ ข.เจ้าปัญญา
                  ค.เจ้าอุบาย ง.เจ้าคารม
76. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเจ้าหน้าที่ประจำคือ
                  ก.บริการผู้โดยสารอย่างดี ข.ซื่ออย่างขาดไหวพริบ
                  ค.เคร่งครัดต่อหน้าที่ ง.ตกใจง่าย
77. สิงโตได้ลงเรือไปพร้อมเจ้าของโดยการปฏิบัติตามข้อใด
                  ก.แก้ปัญหาอย่างแยบยล ข.ให้สินบนเจ้าหน้าที่
                  ค.ละเมิดกฎเกณฑ์ของเรือ ง.วางแผนล่วงหน้าอย่างแนบเนียน
78. ข้อใดไม่ใช่ เหตุผลเจ้าหน้าที่ยินยอมให้สิงโตลงเรือ
                 ก.ได้รับเงินเพิ่มพิเศษ ข. เชื่อว่าไม่มีข้อบังคับระบุห้าม
                 ค. แน่ใจว่าไม่มีอันตรายจากจ๋าจ๊ะนี้ ง. สับสนเรื่องความรู้เกี่ยวกับสิงโต
79. การได้รับเงินของเจ้าหน้าที่ประจำเรืออาจเปรียบได้กับสำนวนไทยข้อใด
                 ก.ลาภลอย ข.กินตามน้ำ
                 ค.สิบเบี้ยใกล้มือ ง. ตกบันไดพลอย
80. เรื่องนี้ควรจะตั้งชื่อตามข้อใด
                 ก.จากปราสาทสู่เรือเดินทะเล ข.สิงโตกับนักมายากล
                 ค. เมื่อนักมายากลแก้ปัญหา ง. จ๋าจ๊ะเลี้ยงแสนรัก
81. ข้อใดมีวิธีการใช้เหตุผลต่างจากข้ออื่น
                 ก.สิงโตดุร้ายกัดคน จ๋าจ๊ะนี้ไม่กัด ฉะนั้นจ๋าจ๊ะนี้ไม่ใช่สิงโต
                 ข.สิงโตไม่จูบคนจ๋าจ๊ะนี้จูบคน ฉะนั้นจ๋าจ๊ะนี้ไม่ใช่สิงโต
                 ค.วูยูดีชนิดอเมริกัน เป็นจ๋าจ๊ะไม่มีในยุโรป คนยุโรปจึงไม่เคยเห็น
                 ง.จ๋าจ๊ะร้ายกัดคน วูยูดีชนิดอเมริกันไม่กัด วูยูดีไม่ใช้จ๋าจ๊ะร้าย
82.จงเลือกข้อความที่ควรขึ้นย่อหน้าใหม่
                 ก.ทรัพยากรของประเทศไทยมีมากเมื่อเทียบกับขนาดและจำนวนของพลเมือง ฉะนั้นได้ว่า
                      ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ยากจน
                 ข.การที่เมืองไทยยังไม่มีเงินปรังปรุงบ้านเมืองให้สวยงามเนื่องจา กคนไทยยังมิได้นำ
                      ทรัพยากรออกมาทำให้เกิดประโยชน์
                 ค.การหาเลี้ยงชีพในประเทศใดๆก็ตาม ย่อมขึ้นกับทรัพยากรและลมฟ้าอากาศของประเทศ
                      นั้นๆ
                 ง.ทรัพยากร ลม ฟ้า อากาศ ของประเทศไทยเหมาะแก่การเพาะปลูกเป็นอย่างยิ่ง
83.ข้อใดไม่ใช่ข้อความตอนสุดท้ายของข้อเขียน
                 ก.เกลือจะมีคุณค่ามหาศาลเมื่อรับประทานให้อยู่ในระดับไม่เกิน  3  กรัมต่อวัน
                 ข.มีข่าวดีที่แทบจะไม่น่าเชื่อต่อไปนี้ มีมนุษย์จะไม่มีใครต้องเป็นอัมพาต เนื่องจากความ
                      พิการทางสมองอีกแล้ว
                 ค. แพทย์แนะนำว่าถ้ำไม่ต้องการให้เด็กของท่านอ้วนก็ไม่ต้องให้เด็ก ดูโทรทัศน์มากเกินไป
                 ง.ถ้ามีนักวิทยาศาสตร์หรือแพทย์ค้นพบตัวยาที่จะสามารถรักษาโรคเ อดส์ให้หายได้โลก
                     จะต้องจารึกชื่อว่า เขาเป็นผู้วิเศษแน่นอน
84. ?ด้วยเหตุที่ในประเทศไทยมีการสื่อสารกันด้วยภาษาถิ่นหลายภาษา รวมทั้งผู้พูดเองก็มีทัศนคติต่อ
        ภาษาถิ่นแตกต่างกันไป จึงจำเป็นที่จะต้องมีภาษาที่เป็นภาษามาตรฐานเพื่อใช้เป็นแบบในการ
        อ้างอิง แต่การที่จะกำหนดภาษามาตรฐานนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ...........?
         ข้อใดสามารถนำมาเติมข้อความข้างต้นแล้วได้ความเหมาะสมที่สุด
                 ก.การเลือกภาษาใดภาษาหนึ่งจะทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งไม่พอใจ
                 ข.การเลือกภาษาใดภาษาหนึ่งเป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่งของประเทศ
                 ค.ภาษามาตรฐานต้องเป็นภาษาที่ยอมรับกันว่าถูกต้องและเป็นบรรทัดฐา นเท่ากัน
                 ง.เป็นการปลูกฝังความภาคภูมิใจในภาษามาตรฐานซึ่งเป็นความภาคภูมิใ จในชาติ
85. ?การสูบบุหรี่ไม่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น แต่คนที่มีความดันโลหิตสูงและสูบบุหรี่ด้วยนั้น.......?       ข้อความใดนำมาเติมท้ายข้อความนี้ได้เหมาะสมที่สุด
                 ก จะมีผลให้ยาลดความดันไม่ได้ผลเต็มที่ เท่ากับคนที่มีความดันโลหิตสูงแต่สูบบุหรี่
                 ข. มีอัตราเสี่ยงต่อหัวใจวายและเส้นโลหิตในสมองแตกมากกว่าคนที่มีค วามดันโลหิตสูงแต่ไม่สูบบุหรี่
                 ค.จะทำให้หัวใจต้องทำงานหนัก สูบฉีดโลหิตแรงขึ้น ซึ่งมีผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้นอีกด้วย
                 ง. จะมีผลกระทบกระเทือนกล้ามเนื้อหัวใจให้ทำงานผิดปรกติ ซึ่งสามารถทำให้หัวใจวายได้เช่นกัน
86. ประกาศอย่างเป็นทางการจะประกอบด้วย ก) หน่วยงานที่ประกาศข)เรื่องที่ประกาศ ค) เนื้อหาที่
       ประกาศง) วันเดือนปีที่ประกาศจ)ลงนามหัวหน้าหน่วยงานที่ประกาศในการเขียนประกาศอย่าง
       เป็นทางการจะต้องเรียงลำดับอย่างไร
                 ก. ก ขค ง จ ข. ก ขค จ ง
                 ค. ข คง จ ก ง. ข ค จ ก ง
87.          (1) และสนองตอบความต้องการและแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นได้เท่าที่ควร
                 (2)การดำเนินงานของหน่วยงานปกครองท้องถิ่นไทยที่ปรากฏอยู่ยังไม่สนองตอบ
                      วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง
                 (3) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองตนเองและระดับท้องถิ่น
                 (4) เพราะท้องถิ่นในแต่ละรูปยังคงประสบปัญหาต่างๆหลายประการ
                 (5)เพื่อเป็นสถาบันฝึกฝนและเรียนรู้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย
                 ข้อใดเรียงลำดับข้อความแล้วได้ใจความสมบูรณ์
                 ก. (3) (5) (4) (2) (1)                                             ข. (2) (5) (3) (1) (4)
                 ค. (5) (2) (3) (1) (4)                                             ค. (3) (2) (5) (4) (1)
88.          (1)สื่อนำฟันเฟืองของกิจกรรมทั้งหลายให้สอดคล้องกลมกลืนกัน
                 (2) โดยการประสานงานจะทำหน้าที่เสมือนตัวกลาง
                 (3) การประสานงานเป็นหลักการสำคัญประการหนึ่ง
                 (4) ซึ่งจะขาดเสียมิได้ในการบริหาร
                 ข้อใดเรียงลำดับข้อความแล้วได้ใจความสมบูรณ์
                 ก. (1) (2) (3) (4)                                                                    ข. (2) (3) (4) (1)
                 ค. (3) (4) (2) (1)                                                                    ง. (3) (2) (4) (1)
89.          (1) อันจะหล่อหลอมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
                 (2) สภาพแวดล้อมและสังคมต่างที่แตกต่างกันไป
                 (3) การเผชิญกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆในต่างถิ่น
                 (4) คงจะสร้างความห่วงใยและกังวลให้กับท่านเป็นอันมาก
                 (5) สำหรับบัตรหลานของท่าน ขณะที่ศึกษาหาความรู้ในสถานที่ซึ่งห่างไกล
                 ข้อใดเรียงลำดับข้อความแล้วได้ใจความสมบูรณ์
                 ก. (2) (4) (3) (5) (1)                                             ข.(3) (1) (4) (2) 5)
                 ค. (3) (5) (4) (2) (1)                                             ง. (2) (1) (5) (3) (4)
อ่านข้อความทั้ง 5 ตอนต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 90-91
(1) คนเขลาย่อมจะมีความทุกข์อย่างแสนสาหัส
(2) ชีวิตจริงคือสภาพที่ปรากฏอยู่ต่อหน้าเราในปัจจุบัน
(3) เพราะมัวแต่เศร้าโศกและอาลัยอดีตที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้
(4) หรือมัวแต่ใฝ่ฝันฟุ้งซ่านถึงอนาคตที่ยังไม่ปรากฏ
(5) คนที่ฉลาดที่สุดคือคนที่สามารถยอมรับสภาพปัจจุบันได้อย่างสงบสุขและเป็นสุข
90. ถ้าให้เรียงลำดับข้อความทั้ง 5 ตอน เข้าเป็นเรื่องควรเริ่มต้นเรื่องด้วยข้อความใด
                  ก.ตอนที่ 1        ข.ตอนที่ 2                     ค.ตอนที่ 3        ง. ตอนที่ 5
 
91. ควรใช้ข้อความใดมาต่อหลังข้อความตอนที่ 1
                  ก.ตอนที่2      ข.ตอนที่3          ;     ค.ตอนที่4      ง.ตอนที่ 5
เรียงลำดับข้อความต่อไปนี้ให้ได้ใจความ ข้อ 92-94
92. และหัวหน้าพรรคที่มีคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฏรรองลงไปก็จะได้ร ับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งรองนายรัฐมนตรี/ ถ้าหากผลของการเลือกตั้งทั่วไปไม่มีพรรคการเมืองใดมีคะแนนเสียง ข้างมากเด็ดขาดในสภาผู้แทนราษฏร/ โดยทั่วไปหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากที่สุดจะได้รับเ ลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี/ พรรคการเมืองหลายพรรคที่มีคะแนนเสียงมากลดกลั่นจะรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม / ในประเทศประชาธิปไตยที่มีรูปแบบรัฐสภาหรือแบบคณะรัฐมนตรีนั่น
     ก. 2-5-3-4-1      ข.4-3-2-5-1              ค.5-2-4-3-1      ง.3-1-2-5-4
94. แสดงว่าศิลปะกับชีวิตเป็นส่วนที่แยกจากกันไม่ออก / จึงมีผู้นำผลไม้มาประดิษฐ์ลวดลายแล้วจัดวางลงในภาชนะให้มองดูแปลกตาน่ารับประทาน / ส่วนไม้ดอกที่ออกดอกก็นำมาผูกมัดเป็นช่อบ้าง เป็นพวงเป็นพู่บ้าง เสียบเป็นพุ่มหรือปักลงในแจกันก็ได้/ บางคนชอบปลูกไม้ดอกไม้ผลเมื่อเกิดดอกออกผลก็ชื่นใจ เกิดความคิดที่จะทำดอกผลนั้นให้งดงามน่าดูยิ่งขึ้น/ ลวดลายนั้นก็เกิดจากการตัด ผ่า ปอก คว้าน และแกะสลัก
      ก.1-2-3-5-4         ข.1-3-2-4-5        ค.4-1-3-5-2         ง.4-2-5-3-1
95. ประโยคใดใช้คำกะทัดรัดที่สุด
                 ก.ภาษาไทยยุคปัจจุบันนับวันจะเสื่อมลงไปในทางที่ไม่ควร
                 ข.สินค้าตกมาใหม่ตัวนี้ เหมาะกับชายหญิงทุกเพศทุกวัย
                 ค. ในโอกาสเปิดกิจการใหม่ ห้างขอแจกของสมนาคุณฟรีโดยไม่คิดมูลค่า
                 ง.ในอนาคตอันใกล้นี้ เขาจะเป็นเจ้าของกิจการที่ใหญ่โตที่สุดในประเทศ
96.ข้อใดควรเป็นใจความสรุปของประโยคที่ว่า ?ครูปั้นคนให้เป็นพลเมืองดี?
                 ก.เป็นผู้มีศีลธรรม ข.เป็นผู้มีส่วนสร้างชาติ
                 ค.เป็นผู้มีความรู้ เฉลียวฉลาด ง.เป็นผู้มีพลาอนามัยแข็งแรง
97. ข้อใดใช้คำกะทัดรัดและสื่อความหมายได้ดีที่สุด
                 ก. ฝนเทียมซึ่งเลียนแบบฝนธรรมชาติมีประโยชน์มาก
                 ข. เขาเป็นผู้ที่ชอบวิจารณ์เรื่องต่างๆทุกเรื่อง
                 ค. เมื่อสามีเธอถึงแก่กรรม เธอก็กลับมาอยู่กินกับมารดา
                 ง. สมัยนี้คนนิยมผูกนาฬิกาชนิดที่ไม่มีเข้มบนข้อมือ
98. ประโยคต่อไปนี้บกพร่องหรือถูกต้องแล้วอย่างไร  ?พ่อแม่ย่อมรักถ้าลูกเป็นเด็กดี และอยู่ใน
       โอวาท?
                 ก.ขาดกรรม ข.เรียงคำเข้าประโยคไม่ถูกที่
                 ค.ใช้คำฟุ่มเฟื่อยไม่กะทัดรัด ง. ใช้คำและสำนวนดีแล้ว
99. ข้อเขียนข้อใดที่มีหลายเนื้อหา
                 ก. นายกรัฐมนตรีพูดถึงเรื่องการแก้ปัญหาข้าว มีทั้งการประกันราคาและการเร่งการส่งออก
                      และควบคุมการผลิต
                 ข.น้ำท่วมจังหวัดราชบุรีมีคนตาย 15 คน บาดเจ็บ27 คน จังหวัดและประชาสงเคราะห์ระดม
                      ช่วยเหลือด่วน
                 ค. รัฐมนตรีต่างประเทศไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ครางนี้ได้เจรจาเรื่อง
                       ปัญหากัมพูชา เรื่องสิ่งทอและมันสำปะหลังกับประชาคมเศรษฐกิจยุโรป
                 ง. นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากสหรัฐแวะเยือนอังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมนีตะวันตกเพื่อ
                      ชี้แจงกรณีที่ไม่สงบ9 กันยายน
100. ข้อใดเป็นลักษณะเด่นของภาษาไทย
                 ก. ไม่มีตัวการันต์ ข. มีคำพยางค์เดียวส่วนมาก
                 ค.ใช้ตัวสะกดตรงตามมาตรา ง. คำคำเดียวทำหน้าที่ได้หลายอย่าง



เฉลย ภาค ก ชุดที่ 1
เฉลยชุดที่1
1. ตอบ ค.
2. ตอบ ข.

3. ตอบ ค.
วิธีทำ 65 245 159 129 41
(2)6 +1 (3)5 + 2 (4)4 + 3 (5)3 + 4 (6)2 + 5
4. ตอบ ก.
วิธีทำ 39 416 525 636 749
32 42 52 62 72
5. ตอบ ง.
วิธีทำ 25 21 17 23 19 15 18 14

-2 -2 -5 -5
6. ตอบ ค.
วิธีทำ ดูจากพยางค์ของคำในข้อนั้น คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด = 7
เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ทะเบียน = 5
7. ตอบ ข. ดูความสัมพันธ์ของสิ่งของสองสิ่งที่อยู่ในทีปเดียวกัน เหตุผลเพราะ
หอเอนเมืองปิซ่า : สโตนเฮ้นท์ เป็นสิ่งที่อยู่ในทวีปยุโรป
ทัชมาฮาล : กำแพงเมืองจีน ก็เป็นสิ่งที่อยู่ในทวีปเอเชีย
8. ตอบ ข. สัมพันธ์แบบคู่หน้ากับคู่หน้า คู่หลังกับคู่หน้า เพราะฉะนั้นกีฬาคู่กับกติกา พระคู่กับศีล
9. ตอบ ค. เหตุผลเพราะเป็นสิ่งที่อยู่ตรงกลาง เพราะรุ้งกินน้ำมี 7 แถบ คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว
เหลือง แสด แดง ธงชาติไทย มี 5 แถบ คือ แดง ขาว น้ำเงิน ขาว แดง
10. ตอบ ข. ดูจากความเร็ว เพราะแสงเร็วกว่าเสียง เพราะฉะนั้น เครื่องบินเร็วกว่ารถยนต์
11. ตอบ ก.
วิธีทำ สูตร ความเร็ว = ระยะทาง

ขาไปใช้เวลา 1 ชม. = เวลา = ระยะทาง

ขากลับใช้เวลา 3 ชม. = เวลา = ระยะทาง

\ แดงใช้เวลาทั้งไปและกลับ 4 ชั่วโมง และใช้ระยะทางทั้งไปและกลับ <st1:metricconverter ProductID="30 ไมล์" w:st="on">30 ไมล์</st1:metricconverter>
ความ = 30
\ ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทาง = 7.5 ไมล์/ชม.
12. ตอบ ค
13. ตอบ ข.
14. ตอบ ง.
15. ตอบ ค.
16. ตอบ ก.
17. ตอบ จ.
18. ตอบ ง.
19. ตอบ ค.
20. ตอบ ค.
21. ข้อสรุป1 ไม่แน่ ข้อสรุป2 ไม่แน่
22. ข้อสรุป1 ผิด ข้อสรุป2 ถูก
23.ข้อสรุป1 ไม่แน่ ข้อสรุป2 ไม่แน่
24. ข้อสรุป1 ผิด ข้อสรุป2 ไม่แน่
25.ข้อสรุป1 ไม่แน่ ข้อสรุป2 ไม่แน่
26.ข้อสรุป1 ผิด ข้อสรุป2 ผิด
ที่เหลือจะไล่คำตอบตั้งแต่ข้อ27-100
ก-ง-ง-ง-ข-ข-ง-ง-ค-ก-ค-ง-ข-ง-ก-ก-ง-ก-ง-ง-ค-ข-ค-ค-ก-ง-ค-ข-ค-ง- ค-ข-ค-ค-ค-ค-ง-ง-ก-ข-ค-ง-ค-ง-ข-ข-ข-ข-ข-ก-ก-ก-ข-ค-ข-ค-ค-ง-ข-ก- ง-ค-ง-ข-ง-ค-ข-ง-ข-ข-ข-ก-ค-ง-

จำหน่ายเอกสารคู่มือเตรียมสอบราชการทุกหน่วยงาน     083-067-4168
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้